Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Vận chuyển hàng FCL và LCL

Vận chuyển hàng FCL và LCL là gì?

FCL là xếp hàng nguyên container, người gửi hàng và người nhận hàng chịu trách nhiệm đóng gói hàng và dỡ hàng khỏi container. Khi người gửi hàng có khối lượng hàng đồng nhất đủ để chứa đầy một container hoặc nhiều container, người ta thuê một hoặc nhiều container để gửi hàng. Nhưng với những lô hàng mà nếu đi hàng AIR thì chi phí quá đắt, đi nguyên 1 container thì lại quá thừa thải, thì họ sẽ sử dụng phương thức nào?. Câu trả lời là LCL. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích nội dung của FCL LCL:
MLC-ITL vận chuyển hàng FCL và LCL
MLC-ITL vận chuyển hàng FCL và LCL

1. Vận chuyển đường biển hàng FCL

FCL = Full Container Load

FCL là chữ viết tắt của cụm từ “Full Container Load” được sử dụng trong ngành công nghiệp vận tải biển quốc tế cho xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa vận tải đường biển.

FCL là xếp hàng nguyên container, người gửi hàng và người nhận hàng chịu trách nhiệm đóng gói hàng và dỡ hàng khỏi container. Khi người gửi hàng có khối lượng hàng đồng nhất đủ để chứa đầy một container hoặc nhiều container, người ta thuê một hoặc nhiều container để đóng hàng và vận chuyển đi.

Có nhiều loại container:

- DC (dry container) là cách viết cũ của GP (general purpose), là ký hiệu container thường,
chuyên chở những loại hàng bách hóa thường

- HC (high cube): ký hiệu Container cao

- RE (Reefer): ký hiệu Container lạnh

- HR (Hi-Cube Reefer): Container lạnh, cao

- OT (Open Top): Container có thể mở nắp

- FR (Flat Rack): Container có thể mở nắp, mở cạnh

Đặc điểm:

- Dành cho những mặt hàng volume lớn đóng vừa 1 hay nhiều container

- Cước phí tính theo container, ví dụ: FOB Qingdao – Hai Phong: 300/400 USD ( 300
USD/Cont 20’, 400 USD/Cont40’)

- Mỗi loại container khác nhau , giá sẽ khác nhau: Cont DC, HC, OT, FR, FV...

- Giá hay có sự biến động, các mùa cao điểm lượng hàng XNK nhiều khiến gia tăng cao
đột biến

2. Vận chuyển đường biển hàng LCL

LCL = Less than Container Load

LCL viết tắt của cụm từ tiếng Anh: “Less than Container Load”, dịch nghĩa là hàng xếp không đủ một container.

Thuật ngữ này mô tả cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần ghép chung với một số lô của chủ hàng khác.Khi đó, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích. Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng, hay consolidation.

Đặc điểm:

- Dành cho những hàng hóa có volume trung bình, sẽ rất thừa nếu đi hàng Cont, tuy nhiên
lại tốn rất nhiều chi phí khi đi hàng AIR.

- Cước vận tải tính theo số khối của hàng , viết tắt là CBM, ví dụ:

Fob Shanghai- HP (LCL) : 5 USD/CBM

CBM = Dài x Rộng x Cao (Đơn vị tính ‘’m’’)

- Tối thiểu tính theo 1 CBM.

- Giá ít biến động hơn so với hàng FCL.

Như vậy những ai làm trong ngành này chắc chắn phải biết rõ 2 phương thức vận chuyển
trên để dễ dàng tính toán chi phí vận tải, cũng như đưa ra các phương án vận tải hàng
sao cho phù hợp, tiết kiệm chi phí nhất.
Quy trình làm hàng FCL và LCL
Quy trình làm hàng FCL và LCL

Thông tin liên hệ để được tư vấn rõ hơn

Địa chỉ văn phòng tại Hà Nội: Unit 901, Ocean Park Building, No.1 Dao Duy Anh, Dong Da, Hanoi. VN
Hotline: 0965.088.832 (Ms.Huong)
Email: jerry.huong@mlc-itl.com



0 nhận xét:

Đăng nhận xét